Các dòng xe cỡ nhỏ hạng A đang bị loại bỏ khỏi thị trường.
Xe cỡ nhỏ hạng A đang bị đào thải
Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A đang trải qua những biến động khó lường khi doanh số bán xe trong năm 2024 giảm mạnh. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có 9.261 xe cỡ nhỏ hạng A được bán ra trong năm 2024, giảm 17% so với năm trước.
Trong số các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A, Hyundai Grand i10 là mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2024. Tuy nhiên, thị trường đang chứng kiến sự giảm sút của phân khúc này do sự ưu chuộng ngày càng tăng của xe gầm cao. Hiện chỉ có 3 mẫu xe cỡ nhỏ hạng A còn tồn tại là Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo.
Ngoài ra, sự xuất hiện của các mẫu xe điện cỡ nhỏ như VinFast VF3, Wuling Mini EV cũng đang ảnh hưởng đến thị trường xe cỡ nhỏ hạng A. Với nhiều yếu tố khác nhau, Hyundai Grand i10 đã giảm doanh số xuống còn 5.831 xe, trong khi KIA Morning chỉ bán được 771 xe trong năm 2024.
Nhìn chung, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A đang đối mặt với những thách thức lớn và cần có những chiến lược phù hợp để tái khẳng định vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam.
Tổng quan doanh số phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A năm 2024
Nếu như những năm trước, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A được người Việt ưa chuộng thì giờ đây, tình thế đã xoay chiều khi doanh số phân khúc này ngày càng đi xuống. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A trong năm 2024 chỉ đạt 9.261 xe, giảm 17%, tương đương 1.898 xe so với năm 2023.
Tính trong 10 năm trở lại đây, 2024 là năm doanh số phân khúc này đạt mức thấp nhất với rất nhiều lý do xoay quanh. Thị hiếu người dùng dần chuộng xe gầm cao nên các thương hiệu không mặn mà phân phối xe đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam. Do đó, hiện chỉ có 3 mẫu xe Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo còn tồn tại.
Ngoài ra, sự xuất hiện của các mẫu xe điện cỡ nhỏ như VinFast VF3, Wuling Mini EV càng khiến cho phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A hết “đất diễn”. Với nhiều yếu tố ảnh hưởng, Hyundai Grand i10 chỉ đạt doanh số 5.831 xe, giảm 2.113 xe so với năm 2023. KIA Morning từng được ưa chuộng một thời chỉ có doanh số 771 xe trong năm 2024, giảm 696 xe so với năm 2023.
<
div class=”thai”>
<
h1>KẾT LUẬN Xe cỡ nhỏ hạng A đang bị đào thải tại Việt Nam với doanh số giảm mạnh trong năm 2024. Điều này được chứng minh qua việc chỉ có 3 mẫu xe còn tồn tại trên thị trường và sự xuất hiện của các mẫu xe điện cỡ nhỏ. Điều này cho thấy rằng, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A đang mất đi sức hút trước thị hiếu người tiêu dùng.